Chào mừng đến với trang nội dung giáo dục trực tuyến về chùa Dâu

Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2018

Lễ hội chùa Dâu

Lễ hội chùa Dâu tại Bắc Ninh

Thời gian: 8/4 Âm lịch
Chùa Dâu thuộc địa phận xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh. Đây là một trong những ngôi chùa được đánh giá là cổ nhất của Việt Nam. Hội chùa Dâu thường tổ chức vào ngày mồng 8 tháng tư, theo ngày sinh của Phật tổ Thích Ca Mâu Ni. Hội Dâu là lễ hội của người dân làm nông nghiêp, ý nghĩa quan trọng nhất của lễ hội Chùa Dâu là dịp để người dân dâng lễ lên các đức thánh thần và cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, cây cối tươi tốt, mùa màng bội thu, là ước vọng ngàn đời của những người làm nông nghiệp.

Bàn thờ Pháp Vũ trong chùa Dâu
Bàn thờ Pháp Vũ trong chùa Dâu
Các nghi thức trong lễ hội Chùa Dâu đều là những hoạt động diễn xướng mang tín ngưỡng cầu Thần Nước của những người nông dân.
Ban ngày dân làng sẽ rước Tứ Pháp về chùa Dâu “công đồng” là nơi hội tụ các yếu tố của trời như Mây+Chớp+Sấm=Mưa.
Người dân rước Tứ Pháp đi tuần nhiễu
Người dân rước Tứ Pháp đi tuần nhiễu
Ban đêm sẽ tiến hành lễ rước Tứ Pháp đi “tuần nhiễu” một vòng khép kín từ đông sang tây được coi là mô tả một chu kỳ của quả đất xoay tròn, tạo ra năm tháng và bốn mùa.
“Múa gậy” không chỉ để dẹp đám mà còn là để tái diễn lại sự tích cây gậy thần kỳ. Giếng cổ trong chùa Dâu là di tích của truyền thuyết Man Nương cắm gậy xuống đất tạo ra nguồn nước cứu sống sinh linh.
Đặc biệt cuộc thi “Cướp nước” là tiết mục được nhiều người đón đợi nhất, là cuộc thi chạy giữa bà Sấm (Pháp Lôi) và bà Mưa (Pháp Vũ). Người ta sẽ bói xem ai về đích trước để dự báo xem mùa màng có bội thu không. Nếu là bà Mưa thì năm đó sẽ được mùa. Nếu là bà Sấm thắng thì năm ấy ruộng đồng sẽ lắm sâu, nhiều đỉa, làm ăn gặp nhiều trắc trở.
 Lễ hội chùa Dâu tại Bắc Ninh
Lễ hội chùa Dâu tại Bắc Ninh
Link: http://lehoi.info/bac-ninh/le-hoi-chua-dau-tai-bac-ninh-az

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét